Thứ 7, 20/01/2018 - 17:53|

Kể chuyện trong kinh doanh - quá trình từ nhận thức đến hành động

Câu chuyện bé Bôm và nghệ sĩ Quốc Tuấn trong Điều ước thứ 7 hay bộ phim Hope được chia sẻ rầm rộ trong thời gian vừa qua đều là những minh chứng tiêu biểu cho sức lan tỏa của cách kể chuyện đến cộng đồng. Không phải quảng cáo quá nhiều về bạn là ai hay chất lượng sản phẩm của bạn tốt đến mức chỉ cần nghe tên thôi người ta đã muốn mua. Thay vào đó, một câu chuyện hay và dung dị có sức lay động nhiều hơn thế. Thông qua website/dịch vụ xây dựng cổng thông tin điện tử hay facebook, câu chuyện kinh doanh của bạn sẽ được tiếp cận gần hơn với khách hàng. 

Đã bao nhiêu lần bạn phải thức khuya để đọc hết một cuốn tiểu thuyết mà bạn không thể đặt xuống, hay xem một bộ phim mà bạn không thể tắt màn hình? Đã bao nhiêu lần bạn tự hứa phải chăm chỉ hơn sau khi nghe câu chuyện về sự thành công của người khác? Hay là bạn thay đổi quan điểm của mình sau khi đọc một bài viết thuyết phục trên báo chí?

"Những câu chuyện có thể thay đổi cách chúng ta suy nghĩ, hành động và cảm nhận."

Các nhà lãnh đạo sử dụng sức mạnh của câu chuyện hay để gây ảnh hưởng và tạo động lực cho nhân viên. Những câu chuyện có thể truyền cảm mọi thứ từ hiểu biết đến hành động, phá vỡ những rào cản và xoay chuyển tình thế từ xấu thành tốt.

Hãy nhìn vào Steve Jobs – CEO quá cố của hãng Apple, hay nhà văn tỷ phú J.K Rowling – tác giả của tập truyện Harry Potter. Họ giống nhau ở điểm gì? Đó chính là khả năng kể những câu chuyện lôi cuốn. Steve Jobs “kể” những câu chuyện hay về iPhone, iPad để bán hàng, còn J.K Rowling “kể” để bán sách, và họ đều trở thành những nhân vật vĩ đại được cả thế giới ngưỡng mộ.

Vậy làm thế nào để bạn có thể kể một câu chuyện hay và qua đó, truyền cảm hứng hay thuyết phục thành công người khác. Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia Annette Simmons, tác giả của cuốn sách “Whoever Tells the Best Story Wins”, chia sẻ trên trang MindTools.com.

6 loại câu chuyện thường gặp trong kinh doanh

1. “Tôi là ai” (“Who I am”)

Khi bạn mới lên làm lãnh đạo của một nhóm, đôi khi các thành viên trong nhóm tự hỏi bạn là ai, là người như thế nào.

Họ có thể cho rằng bạn là một người thích kiểm soát, ích kỷ hoặc thích sai bảo họ mà không cần biết bạn thực sự như thế nào. Nếu bạn kể một câu chuyện “Tôi là ai” ngay buổi đầu tiên khi bạn trở thành trưởng nhóm, bạn sẽ làm cho các thành viên trong nhóm hiểu được động lực làm việc của bạn. Điều này có thể giúp phá vỡ những rào cản và giúp nhóm của bạn nhận ra rằng bạn là một người giống như họ, “cùng hội cùng thuyền” với họ.

Bạn cũng có thể tiết lộ một vài “lỗ hổng” hay sai lầm mà bạn đã mắc phải (Hãy chắc chắn rằng đó là chỉ một lỗi nhỏ!). Tại sao? Vì điều này sẽ giúp chứng tỏ rằng bạn tin tưởng họ. Việc tiết lộ những sai sót nhỏ cũng có thể giúp bạn gần gũi hơn với các thành viên còn lại, và chứng minh bạn là cũng chỉ là một con người bình thường, vẫn bị mắc lỗi như thường chứ không phải là thánh nhân.

2. “Tại sao tôi ở đây” (“Why I’m Here”)

Tương tự như những câu chuyện “Tôi là ai”, mục đích của câu chuyện “Tại sao tôi ở đây” là để thay thế sự hoài nghi bằng sự tin tưởng và giúp cho nhóm của bạn nhận ra rằng bạn không giấu diếm bất cứ việc gì. Điều này cho thấy rằng bạn là một người tốt và bạn muốn làm việc cùng với họ để đạt được mục tiêu chung.

3. Câu chuyện giáo dục (Teaching Stories)

Thật khó để hướng dẫn một ai đó mà không có ví dụ chứng minh, và đó là mục đích của những câu chuyện giáo dục.

Không có ví dụ nào tốt hơn là truyện ngụ ngôn của Aesop. Bạn có nhớ câu chuyện “Chú bé chăn cừu”? Câu chuyện này đã dạy hàng triệu trẻ em một bài học là không hét lên yêu cầu giúp đỡ trừ khi thực sự cần thiết. Dù là đơn giản giống như hầu hết những truyện ngụ ngôn khác, nhưng nó đã mang đến một bài học sống động trong nhiều thế kỷ.

Sử dụng những câu chuyện giáo dục để làm rõ bài học và giúp cho mọi người nhớ rằng tại sao họ lại làm điều gì đó.

4. Câu chuyện tầm nhìn (Vision Stories)

Mục đích của việc kể những câu chuyện này là nhằm truyền niềm cảm hứng và hy vọng, đặc biệt là khi nhóm của bạn cần những lời nhắc nhở thường xuyên tại sao họ nên làm những điều mà họ đang làm.

Câu chuyện về Tầm nhìn có ý nghĩa kích thích hành động và nâng cao tinh thần. Tìm một câu chuyện để nhắc nhở về mục tiêu cuối cùng của nhóm và tầm quan trọng phải đạt được mục tiêu đó. Bạn nên kể câu chuyện này với cảm xúc chân thật từ trái tim.

5. “Giá trị trong hành động” (“Values in Action” Stories)

Giá trị có thể là một thứ gì đó bạn có mà người khác không có. Nếu bạn muốn chuyển những giá trị đó cho nhóm của bạn thì hãy bắt đầu bằng cách xác định những giá trị thực sự có ý nghĩa đối với bạn.

Nếu bạn muốn nhóm của bạn thực hiện dịch vụ khách hàng có chất lượng cao, hãy kể một câu chuyện cho thấy dịch vụ khách hàng có ý nghĩa lớn như thế nào đối với bạn.

6. “Tôi biết bạn đang nghĩ gì” (“I Know What You’re Thinking” Stories)

Thế giới kinh doanh thường xuyên diễn ra hoạt động thương lượng, mặc cả. Ưu điểm của việc kể loại chuyện này là bạn có thể nhận ra sự phản đối của người khác, và sau đó có thể chứng minh cho thọ thấy tại sao những phản đối đó lại không phù hợp trong tình huống này. Bạn vẫn có thể cho thấy bạn đồng ý với các quan điểm khác, trong khi cùng lúc đó thuyết phục rằng quan điểm của bạn hoàn toàn đúng.

Bằng một trong 6 lối kể chuyện trên cùng với cách viết gần gũi, chia sẻ, chắc chắn đây sẽ là cách "lấy lòng" khách hàng nhanh nhất mà vẫn gây thiện cảm tốt.

Bạn có thể chia sẻ câu chuyện kinh doanh của mình thông qua rất nhiều cách khác nhau như website/cổng thông tin điện tử hay các mạng xã hội lớn như facebook. Nếu là website/cổng thông tin điện tử thì hãy để câu chuyện của bạn xuất hiện ở vị trí đầu tiên, dễ nhìn thấy nhất để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận. Còn nếu sử dụng facebook làm công cụ chia sẻ, hãy tương tác thật nhiều với những trang, nhóm lớn. Bạn không thể biết sức lan tỏa của cộng đồng lớn đến mức nào đâu.

Hãy để Webportal.vn giúp bạn cất cánh cho những câu chuyện kinh doanh của riêng mình!

 

Nếu Quý khách hàng có nhu cầu xây dựng cổng thông tin xin vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây, để Văn Hóa Việt có thể tư vấn cho Quý khách rõ hơn về hiệu quả của cổng thông tin điện tử, qua đó Quý khách hàng có thể chọn được các giải pháp phù hợp cho mình.

Trân trọng!

Mr. Hưng: ☏ Hotline: 0911.05.44.88  - ✉ Email: hunghq@vhv.vn

Ms. Hiền: ☏ Hotline: 0125.72.33.055  - ✉ Email: hienlt@vhv.vn

Hoặc liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VĂN HÓA VIỆT

Website: webportal.vn

✉ Email: Contact@vhv.vn

☏: 024 22 11 1997 - 024 22 11 1996

Địa chỉ: P. 604, Tầng 6, 15-17 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội


Nguồn: http://investar.edu.vn/2015/11/28/ky-nang-ke-chuyen-trong-kinh-doanh-phan-1-6-loai-cau-chuyen/
Bài viết liên quan
Hỗ trợ trực tuyến
Mr. Nguyễn Văn A
Trưởng phòng kinh doanh
091. 340. 18. 18
Công ty cổ phần truyền thông Văn hóa việt

Bản quyền © 2017 Webportal. Giữ toàn quyền.

Webportal.vn là một sản phẩm của Công ty Cổ phần Truyền thông Văn Hóa Việt, nhà cung cấp hàng đầu về lĩnh vực giải pháp phần mềm.

Địa chỉ: 604ĐN2, 15-17 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội - Điện thoại: 04 2211 1997

Tạo web dùng thử

Copyright © 2017 Webportal.vn. All rights reserved.